ฝึกงานอาทิตย์แรก


บริษัทการบินไทย(จำกัด)
ศูนย์ข้อมูลข่าวสาร (Public Information Centre)

วันที่เริ่มต้นเข้าฝึกงาน 2 พฤศจิกายน 2552 วันแรกที่เข้าฝึกงานที่บริษัทการบินไทย ผมได้เข้าฝึกงานที่แผนกศูนย์ข้อมูลข่าวสาร(Public Information Centre) เป็นแผนกที่คอยอำนวยความสะดวกในการให้ข้อมูลทั้งข้องบริษัทและของลูกค้าแต่ต้องได้การอนุญาตจากทางบริษัทเสียก่อน ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลของเที่ยวบินของเดือนที่แล้วเพื่อเอาไปใช้ในรูปคดีต่างๆหากหน่อยงานอยากจะขอข้อมูลก็สามารถติดต่อทางแผนกศูนย์ข้อมูลข่าวสาร (Public Information Centre)หรือเป็นกลุ่มข้องนักศึกษาที่จะขอข้อมูลรายงานประจำปีของบริษัทก็สามารถทำได้ผมได้เข้าฝึกงานในแผนกนี้พร้อมกัยเพื่อนอีก 3 คน จากมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิตเช่นกัน
เวลาในการทำงาน
ทำงานจันทร์-ศุกร์ หยุดเสาร์-อาทิตย์ เวลา 8.00-17.00

หน้าที่ที่ได้รับผิดชอบ
พี่ที่ศูนย์ข้อมูลข่าวสาร(Public Information Centre) จะจับคู่กับนักศึษาฝึกงานโดยจะสอนงานที่พวกพี่เค้าได้รับผิดชอบ ซึ่งผมเป็นเศษเกินเลยได้เป็นตัวอิสระ แต่นั้นก็ไม่ใช้เรื่องที่ดีนักเพราะว่าตัวอิสระต้องสามารถทำงานได้ทุกตำแหน่งซึ่งนั้นหมายถึง ข่าวดีที่เราจะได้เรียนรู้งานทั้งหมดในศูนย์ข้อมูลข่าวสาร (Public Information Centre) แต่อาทิตย์แรกผมได้รับหน้าที่ทำข่าวประจำวันคือ today’s news ต้องหาข่าวที่เหมาะสมลงไปในข่าว
เนื้อหาของข่าวก็จะมี
-ข่าวเด่น
-ข่าวการบิน-การท่องเที่ยว
-ข่าวการเมืองขเศรษฐกิจ
-ข่าวต่างประเทศ
และก็บทความที่เกี่ยวกับแวดวงการบิน CSR และบทความต่างๆ ซึ่งต้องทำทุกเช้าที่ไปทำงงาน
จะต้องรีบไปตั้งแต่ 7โมงเช้าเพื่อเตรียมข่าวและจัดเรียงข่าวลงในโปรแกรมทำเว็บไซต์เมื่อทำเสร็จแล้วประมาณเกิบ 10 โมงเช้า ก็ต้องส่งหน้า index ไปให้อีกแผนกหนึ่งให้ตรวจสอบแล้ว up บนอินทราเน็ตให้พักงานในบริษัทเข้ามาอ่านเมื่อเสร็จจาก up ข่าวสารแล้ว ก็มาช่วยพี่ๆทำเอกสาร เอกสารข้อมูลของบริษัทจะถูกจักเก็บไว้เป็นแฟ้มตามหมวดหมู่ ส่วนเอกสารที่พึ่งส่งคำข้อข้อมูลจะถูกจัดเก็บไว้อีกห้องหนึ่ง
ใน 5 วันที่ผ่านมา พี่พนักงานช่วยสอนการรับโทรศัพท์ การรับลูกค้าที่มาขอข้อมูล การถ่ายเอกสาร ปริ้นงานพูดถึงการปริ้นต้องใส่รหัสที่เครื่องคอมพิวเตอร์และเครื่องปริ้นถ้าพี่คนไหนให้ทำงานก็ต้องใช้รหัสของพี่คนไหนไป ได้ทำหน้าเดินเอกสารไปยังตึกต่างๆถือเป็นโอกาสดีที่ได้เดินเข้าบริษัทการบินไทย เจริญหูเจริญตาเลยทีเดี๋ยว
ปัญหาที่พบในการฝึกงาน
การสื่อสารกับลูกค้าชาวต่างชาติภาษาอังกฤษ
การแก้ปํญหา
แก้ปํญหาเฉพาะหน้าโดย ให้พี่เขาคุย ส่วนเรายื่นยิ้ม แต่ไม่ได้ยื่นยิ้มเฉยๆนะก็คอยฟังวิธีการพูดของเขาด้วย นี้น่าจะเป็นปัญหาที่ใหญ่สำหรับผม
ความรู้สึกในการทำงาน
มีความสุขดี งานน่าเรียนรู้ดี พี่ที่ทำงานเป็นกันเอง ผมชอบพวกพี่เขานะ ทุกคนเลย

0 ความคิดเห็น:

บทความใหม่กว่า บทความที่เก่ากว่า หน้าแรก